7/03/2551

ข่าวสารไอที

อโดบีส่งทูลใหม่ ให้กูเกิลเสิร์ชเจอวีดีโอ"Flash"ง่ายขึ้น


ในอดีต เสิร์ชเอนจิ้นทุกค่ายไม่ว่าจะเป็นกูเกิลหรือยาฮูล้วนมีปัญหาสืบค้นไฟล์ภาพเคลื่อนไหวที่สร้างจากโปรแกรมแฟลช (Flash) ได้ยากเพราะเป็นไฟล์ที่ไม่มีข้อความใดๆให้ระบบได้ตรวจสอบ ล่าสุด อโดบี (Adobe Systems) ระบุว่าทูลใหม่ของค่ายจะทำให้เสิร์ชเอนจิ้นสามารถค้นพบไฟล์วีดีโอแฟลชได้ง่ายขึ้น ส่งให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถค้นหาและชมไฟล์วีดีโอแฟลชที่ต้องการได้สะดวกโยธินกว่าเดิม

อโดบีเปิดตัวทูลใหม่ที่ว่านี้โดยพัฒนาจากซอฟต์แวร์ Flash Player แม้ผลที่ได้จะไม่ถึงขั้นที่ว่า เสิร์ชเอนจิ้นสามารถเข้าใจคอนเทนท์แฟลชได้เหมือนคนที่ได้ชมไฟล์วีดีโอจริงๆ แต่อโดบียืนยันว่า เสิร์ชเอนจิ้นจะสามารถจัดอันดับและทำดัชนีคอนเทนท์แฟลชที่หลายเว็บไซต์ใช้ทำเป็นเมนูหรือโฆษณาเคลื่อนไหวได้ง่ายและละเอียดขึ้นกว่าเดิม
สื่อต่างประเทศรายงานว่า ข้อจำกัดของทูลนี้คือ ระบบเสิร์ชเอนจิ้นจะยังคงจัดทำดัชนีได้เฉพาะจากชื่อไฟล์และข้อความอื่นๆที่แนบมากับไฟล์วีดีโอเท่านั้น ไม่ได้อัจฉริยะถึงขั้นแปลรูปภาพในวีดีโอแฟลชออกมาเป็นข้อความให้ระบบตรวจจับได้ ทั้งรูปภาพข้อความหรือสัญลักษณ์บนท้องถนน ซึ่งยังเป็นข้อจำกัดของระบบเสิร์ชเอนจิ้นในปัจจุบัน ที่แม้จะพัฒนาให้ระบบสามารถวิเคราะห์ข้อมูลประเภทข้อความในคอนเทนท์แฟลชแบบพื้นฐานได้แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลประเภทนี้ได้อย่างทั่วถึง แม้จะมีข้อจำกัดนี้ แต่ Bill Coughran รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมของกูเกิลยอมรับว่า การพัฒนาใดๆที่ทำให้คอนเทนท์แฟลชวีดีโอสามารถสืบค้นเจอได้ง่าย ล้วนเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้อินเตอร์เน็ตโดยรวมทั้งสิ้น ทูลใหม่นี้ถูกส่งให้กูเกิลใช้งานแล้ว ขณะที่ยาฮูมีแผนจะใช้งานในเร็วๆนี้ โดยอโดบีจะขยายการซัปพอร์ตแก่เสิร์ชเอนจิ้นรายอื่นต่อไป และยืนยันว่า นักออกแบบเว็บไซต์ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหรือดำเนินการใดๆเพื่อรองรับทูลใหม่ตัวนี้

ไม่มีความคิดเห็น: